Album ảnh
Số lượt truy cập
Số người online    :  1
Tổng số truy cập   :  19369
Đôi nét về Dòng Chúa Thánh Thần
Đôi nét về Dòng Chúa Thánh Thần

Đôi nét về Dòng Chúa Thánh Thần

Từ một tình yêu: Đã gần 300 năm, từ một tình yêu mà Claude-Francois tên đầu tiên theo họ cha đỡ đầu của cậu Claude Poullart des Places sau này là Đấng sáng lập Dòng Chúa Thánh Thần, sinh năm 1679 tại Rennes, Pháp. Ước muốn của ngài: “Tôi quyết định đi theo con đường mà Chúa đã chỉ cho tôi”. Cuộc đời của ngài là một thử thách và có nhiều biến đổi lớn. Trong một lá thư gởi cho Louis Grignion de Montfort: “Bạn biết là từ ít lâu nay tôi chia sẻ tất cả những gì tôi có thể giúp học sinh nghèo đi học, tôi biết một số người trong số họ có những khả năng đáng nể phục, nhưng vì không được giúp đỡ, nên họ không thể phát triển và đành chôn vùi những tài năng lẽ ra rất có ích cho Giáo hội. Điều tôi muốn dấn thân vào là đón tiếp họ sống dưới cùng một mái nhà. Dường như chính là điều Thiên Chúa muốn tôi làm”. Đầu năm 1703, vào lễ Hiện Xuống, ngài lúc đó còn là chủng sinh đã bắt đầu thành lập một cộng đoàn những người nghèo muốn đi tu và lập chủng viện thánh hiến cho Chúa Thánh Thần, dưới sự bảo trợ của Đức Maria vô nhiễm nguyên tội. Tất cả khó khăn dường như đều có: từ khó khăn về tiền bạc, từ khó khăn về giờ giấc và công việc luôn tràn ngập nhưng vẫn không nản lòng. Từ việc phải nhờ một người bạn là linh mục làm linh hướng, cha Michel Le Barbier giúp ngài dẫn dắt cộng đoàn cho đến lúc này, đã có được thầy dự bị Phó Tế M. Garnier và Pierre Caris. Ngài thụ phong linh mục ngày 17 tháng 2 năm 1707. Công việc lại tràn ngập khi cha M. Le Barbier bị giám mục của mình gọi về. Sức khỏe của cha Claude Poullart, một sức khỏe chưa bao giờ thật tốt…Cái lạnh và cái đói tác động lên sức khỏe của cha vào mùa Đông khủng khiếp năm 1709 thật dữ dội. Cha nhẹ nhàng trút hơi thở vào ngày 2 tháng 10 năm 1709 khi mới 30 tuổi.

Đức ái trên tất cả: Công trình sau cha Poullart vẫn tiếp tục phát triển dù trải qua nhiều khó khăn và ngăn trở và năm 1841, cha Francois Libermann là người sáng lập Hội Dòng Trái Tim Đức Maria theo yêu cầu của Tòa Thánh đồng ý với người của mình nhập vào dòng Chúa Thánh Thần vì cả hai hội dòng đều có mục đích giống nhau: truyền bá Phúc âm cho người nghèo và giúp các linh hồn bị quên lãng nhất.

Dòng Chúa Thánh Thần (C.S.Sp): viết tắt bởi tiếng La Tinh – Congregtio Sancti Spiritus; tiếng Anh – Congregation of the Holy Sprit; tiếng Pháp – Congregation du Saint Esprit do cha Claude Poullart des Places sáng lập năm 1703 tại Pháp và cha Francis Libermann sáng lập Dòng Trái Tim Đức Mẹ năm 1841. Năm 1488 hai dòng nhập làm một với tên gọi “Dòng Chúa Thánh Thần” dưới sự bảo trợ của Trái Tim Vô nhiễm Đức Maria. Hiện nay, Dòng có gần 3000 thành viên, sinh sống và làm việc trên khắp thế giới. Trụ sở chính của Dòng đặt tại Roma, nước Ý. Dòng Chúa Thánh Thần là một Dòng Quốc Tế. Linh đạo của Dòng là làm việc truyền giáo theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, mang Tin Mừng của Chúa Giêsu đến với mọi người, đặc biệt cho những người nghèo, những người di dân và những ai chưa biết hay chưa đón nhận Tin Mừng, theo lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Anh Em hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho muôn dân.” (Mc16,15).

Linh mục tu sỹ Dòng Chúa Thánh Thần là những thừa sai được kêu gọi rời quê hương, văn hóa của mình để sống và làm việc với những người không cùng chung một nền văn hóa hay khác môi trường; để sống hòa đồng với mọi người mà họ chung sống, làm nhân chứng Tin Mừng Phúc Âm bằng lời nói, việc làm và gương sáng; để nâng đỡ những ai đau khổ bằng những việc bác ái cụ thể, để tất cả nên một trong Chúa Kitô, với châm ngôn: “Cor Unum et Anima Una”- Một Trái tim, Một Tâm Hồn.

Các tu sỹ Dòng Chúa Thánh Thần phục vụ theo nhu cầu của Giáo hội hay địa phương, có thể làm việc ở giáo xứ, trường học, và những vùng xa. Họ sẵn sàng đối thoại và hợp tác với những người khác tôn giáo; sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong đời sống thiêng liêng cũng như trong cuộc sống đời thường theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu. Đấng đã đến trần gian, chia sẻ thân phận con người và cuối cùng chết trên cây Thập giá để cho chúng ta được hưởng hồng ân cứu độ. “Ta đến để cho con người được sống và sống đồi dào”.

Linh mục tu sỹ Dòng đang làm việc ở Âu Châu, Phi Châu, Mỹ Châu và Úc Châu. Riêng tại Á Châu, dòng có mặt ở Pakistan, Đài Loan, Phi Luật Tân và Việt Nam.