Tin tức

Nguyên Nhân Suy Dĩnh Cho người già

Các nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người già phía trên đều có thể phòng ngừa và điều trị được, vì vậy cần phải phát hiện sớm sự suy dinh dưỡng ở người già dựa vào các dấu hiệu suy dinh dưỡng ở phía trên. Để phòng ngừa mắc bệnh suy dinh dưỡng ở người già thì chúng ta cần có chế độ chăm sóc cho người già thật cẩn thận, chu đáo, nâng cao chất lượng thể chất và tinh thần cho người già, để người già có một cuộc sống vui vẻ, thoải mái, ăn uống đầy đủ sẽ giúp họ khỏe mạnh, dẻo dai phòng tránh được bệnh tật. Nếu có điều kiện nên đi khám sức khỏe toàn diện mỗi năm 1-2 lần cho người già để phát hiện sớm các bệnh và điều trị kịp thời.

 

 
Nguy cơ gây suy dinh dưỡng

Do tuổi tác: tuổi ngày càng cao, các cơ quan trong cơ thể bị thoái hóa suy yếu dần, các hoạt động của các cơ quan trong đó có cả ruột và dạ dày bị suy giảm đáng kể, răng yếu hơn, giảm vị giác và khứu giác khiến cho người già bị giảm cảm giác thèm ăn uống, ăn uống kém đi.
Cô đơn: Bất kể ai cũng vậy thôi, dù ăn ngon tới đâu nhưng không có ai chia sẻ nói chuyện cùng sẽ có cảm giác cô đơn, buồn chán chán ăn, những người có cảm giác cô đơn sống một mình thường sẽ không chú trọng tới việc ăn uống, họ cho rằng ăn là một nghĩa vụ, họ ăn ít, ăn qua loa cho xong bữa, chế độ ăn không hợp lí, ăn cho no bụng mà lại không đủ dinh dưỡng.
Thiếu thốn vật chất, sống phụ thuộc: nhiều người già hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa, sống phụ thuộc vào người khác , họ không có tiền để mua thực phẩm đồ ăn mình thích, họ không có điều kiện để mua đồ ăn hợp lí đủ dinh dưỡng, họ phải mua những thực phẩm rẻ tiền hết hạn sử dụng để ăn, thức ăn không ngon khiến họ ăn ít đi, ăn qua loa, khiến cơ thể không đủ dinh dưỡng.
Bệnh tật: những người mắc các bệnh về dạ dày, tim phổi, ung thư … cũng đều ảnh hưởng tới chế độ ăn uống nghỉ ngơi của họ, chức năng của các cơ quan trong cơ thể bị giảm suy yếu khiến dạ dày không hấp thu được chất dinh dưỡng, gan và thận không chuyển hóa được các thực phẩm và không sàng lọc được chất độc hại … cơ thể suy yếu không có người chăm sóc, người già bị suy yếu về cả tinh thần lẫn thể chất khiến họ bị bệnh lãng quên tuổi già nặng hơn, đôi khi quên cả việc ăn uống…
 
Dấu hiệu suy dinh dưỡng tuổi già

Cơ thể gầy rạc, dơ xương, sức khỏe suy giảm.
Tinh thần đờ đẫn, lơ là, ngu ngơ, hay quên trước quên sau, mắc chứng lãng quên tuổi già.
Có người lại gắt gỏng, dễ cáu giận, khó tính.
Da khô, xanh xao, dễ bị bầm tím, vết thương bị xây xát sẽ lâu lành.
Tóc khô, dễ rụng, móng tay khô nứt.
Miệng khô, lưỡi và môi bị nhiệt lở loét, nhai nuốt khó khăn, hay buồn nôn.
Đại tiện bón, lỏng bất thường.
Nhịp tim nhanh, hơi thở khó khăn khò khè.
 
dinh duong cho nguoi gia
 
 Bột dinh dưỡng có năng lượng cao dùng cho các đối tượng muốn tăng cân và thực hành giảm cân theo ý muốn là vấn đề được quan tâm  trong lĩnh vực dinh dưỡng – tiết chế. Các lọai bột dinh dưỡng cùa Việt Nam có giá trị năng lượng khỏang 400Kcal/100g bột khô. Điểm khác biệt là các lọai bột này pha ở nồng độ 10-15% là đã đặc sệt. Trong khi đó bột Enaz pha ở nồng độ 25% vẫn lỏng và nhỏ giọt tốt qua ống thông (sonde) và có thể pha đến 50% mới đặc sệt. Nguyên do là có sự hiện diện của men Amylase trong bột mộng đại mạch, chuyển tinh bột thành đường maltodextrin, giảm độ đặc của bột. Như vậy 1 chén bột thông thường chỉ có 80-120 kcal, trong khi 1 chén bột Enaz cho 400kcal (gấp 4-5 lần về năng lượng). Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người bị suy kiệt cần hồi phục nhanh chóng tình trạng dinh dưỡng hoặc các trẻ biếng ăn chỉ ăn được rất ít mỗi bữa.

Được chế biến từ nguyên liệu tự nhiên (gạo, đậu nành, mè, bột bắp…) phù hợp với khả năng hấp thụ của người Việt Nam
Đậm độ năng lượng cao, dễ tính : 1ml=1kcal pha ở nồng độ 25%
Không chứa đường Lactose: tránh trình trạng tiêu chảy do thiếu men Lactase
Chứa bột mộng đại mạch : dễ tiêu hóa vả hấp thụ
Chứa chất xơ  tự nhiên : tránh táo bón, điều hòa nhu động ruột
Được bổ sung Vitamin và khoáng chất theo nhu cầu của người Việt Nam
Áp Suất thẩm thấu đẳng trương : 300msm/L
 
 
Các tin khác