Album ảnh
Thăm dò ý kiến
Bạn có muốn có phương pháp học anh văn mới không?
Không
Số lượt truy cập
Số người online    :  1
Tổng số truy cập   :  39233
Tin tức

BÍ MẬT VỀ NHỮNG VIỆC TRIỆU PHÚ ĐÃ LÀM ĐỂ TRỞ THÀNH TRIỆU PHÚ HAY TỈ PHÚ THẾ GIỚI

NHỮNG TRIỆU PHÚ THẾ GIỚI ĐÃ TRỞ THÀNH TRIỆU PHÚ VÌ HỌ BIẾT CÁCH LẤY CÔNG VIỆC CỦA MÌNH LÀM GỐC, SAU ĐÓ TẠO RA RẤT NHIỀU CÁCH KIẾM TIỀN XUNG QUANH CÔNG VIỆC CHÍNH ĐÓ.

Trong quá trình dịch thuật những tài liệu chuyên về bí mật của những ngừi giàu của thế giới, hôm nay tôi chia sẻ với bạn một trong những bí mật này. 

Kiến thức này tôi đã được 1 trong những người thầy của tôi, người có tên là Chad A Wade, không may là người thầy này đã qua đời cách đây vài năm. Nhưng sự khôn ngoan của ông ấy trong kinh doanh vẫn còn mãi. Và hôm nay tôi truyền những kiến thức vô giá đó lại cho bạn như một cử chỉ biểu lộ lòng biết ơn và kính trọng của tôi gửi đến thầy tôi.

Vào một ngày mùa hè nóng bức năm 2009 tại Washington DC, nhờ ơn chúa tôi đã được ngồi tiếp chuyện với thầy tôi, Chad Wade. Chúng tôi đã nói về những giấc mơ, những mục tiêu, và tầm nhìn kinh doanh trong tương lai.

Chad nói:”Chris, những triệu phú thế giới đã trở thành triệu phú vì họ biết cách tạo ra nhiều khoảng thu nhập xung quanh 1 công việc mà họ đang làm.”

ty-phu-the-gioi

Thoạt đầu, nghe câu nói này rất đơn giản, nhưng chúng ta hãy dành vài phút để phân tích sâu về việc này xem sao.

Điều mà Chad muốn giải thích, đó chính là thời gian của tất cả chúng ta có giới hạn. Ai cũng có 24 tiếng 1 ngày. Nếu bạn chỉ dùng thời gian của chính bạn để kiếm tiền, thì bạn sẽ bị vắt kiệt sức mình để kiếm tiền.

Cho nên để được “phú quí”, bạn cần phải tìm ra thật nhiều cách để tăng thu nhập chỉ từ 24 tiếng trong 1 ngày mà chúng ta có. Đặc biệt là chỉ từ 1 công việc chính mà bạn đang làm, bạn phải nghĩ thêm thật nhiều cách nữa để tăng thu nhập từ công việc đó.

Điều này khi hiểu ra quả là đã đưa tôi đến 1 bước ngoặc lớn trong cuộc đời.

Bạn thấy không, khi bạn nghĩ về 1 công việc thông thường, ví dụ như trước đây tôi là 1 người phục vụ trong nhà hàng, lúc đó tôi làm việc cho hết giờ, không có chút năng lượng nào. Bởi vì tôi nghĩ làm sao mà kiếm được nhiều tiền  từ công việc này.

Nhưng hãy nhìn lại những ông chủ nhà hàng, ông ta làm chủ nhiều nhà hàng, kiếm được rất nhiều tiền từ những nhà hàng của mình, đặc biệt hơn là ông ta kiếm được nhiều tiền dù ông ta không cần có mặt ở bất kỳ nhà hàng nào của mình.

Và để làm được điều đó chỉ cần bắt đầu bằng việc hiểu một khái niệm. Phải thật sự hiểu được khái niệm này. Nào, bây giờ chúng ta hãy bàn về khái niệm này nhe. Một khái niệm có tên là the "Inception Effect".

Khái niệm này được tạm dịch là “HiỆU ứng kiếm tiền nhiều lớp”

Xây 1 doanh nghiệp, xây 1 doanh nghiệp lồng trong doanh nghiệp đó, xây 1 cái khác nữa lồng tiếp vào trong nữa….

Cho tôi hỏi bạn một số câu.

McDonalds là doanh nghiệp kinh doanh hamburger hay là doanh nghiệp kinh doanh địa ốc?

Những rạp chiếu phim đang kinh doanh phim ảnh, hay đang kinh doanh những dịch vụ kèm theo?

Dr. Dre là người kiếm tiền từ việc đi nhảy Rap hay kinh doanh về việc tạo ra những vũ công nhạc rap?

Câu trả lời cho 3 câu hỏi trên chính là cả hai

Giờ ta hãy đi sâu vào phân tích nhe.

Giờ ta lấy trường hợp của Dr. Fre làm ví dụ.

1) Ai cũng biết anh ấy là 1 vũ công nhạc rap, anh ta dùng thời gian và kỹ năng này để đi làm kiếm tiền và xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.

2) Anh ấy còn là một nhà sản xuất, ở cấp độ này anh ta đã tăng thu nhập của mình bằng cách điều hành thời gian và kỹ năng của những vũ công nhạc rap khác.

3) Anh ta còn là một nhà đầu tư, ở cấp độ này anh ta tăng cách kiếm tiền lên mức làm cho tiền anh ta đã kiếm được có khả năng sinh ra số tiền khác. Và anh ta dùng thời gian của mình để làm cho tiền sinh ra tiền.

Dr. Dre là 1 vũ công nhạc rap đầu tiên trở thành tỷ phú thế giới, nhưng có phải số tiền tỷ đó anh ta thật sự  kiếm được từ việc đi làm vũ công hay không?

Bạn có nhận thấy rằng Dr. Dre đã tìm ra cách tạo ra nhiều dòng tiền từ 1 việc mà anh ta đã làm.

Anh ta đã thật sự làm việc trong nghề của những vũ công nhảy nhạc rap. Nhưng anh ta lại có tư duy của một người làm chủ. Anh ta biết để kiếm được nhiều tiền hơn, anh ta không thể chỉ là 1 vũ công, mà anh ta cần phải bắt đầu sản xuất, tạo ra nhiều vũ công nhạc rap hơn. Càng ngày anh ta càng chuyên nghiệp hơn trong nghề quản lý các vũ công nhạc rap khác. Anh ta đã có 1 đội những vũ công nhạc rap. Đây là mô hình kinh doanh mà bạn có thể mô phỏng cho thích hợp với nền kinh doanh của riêng bạn.

Anh ta đã phải đào tạo hàng ngàn vũ công có tiềm năng, chỉ để tạo ra một đội vũ công chất lượng mà anh ta cần. Anh ta đã chấp nhận rủi ro về mặt con người, đào tạo nhiều và có nhiều học viên không trả tiền. Anh ta đã phải dùng thời gian của mình để chơi trò chơi này, trò chơi chấp nhận đào tạo thật nhiều người dù rằng không tìm ra vũ công nào có tài năng cả.

Nhưng cuối cùng với những rủi ro đã có tính toán trước anh ta đã không bỏ công. Anh ta đã tìm ra những nhà nghệ thuật như Snoop Dogg và Eminem. Từ những nhà nghệ thuật anh ta đã tạo ra, anh ta đã kiếm được một số tiền lớn, chỉ từ việc quản lý những người đó. Điều này cũng giống như là một việc kinh doanh kiếm tiền từ việc quản lý và thu nhập trên thu nhập của người khác. Đơn giản chỉ là bạn dùng thời gian của mình đi tìm những phi vụ làm ăn, sau đó ráp người có tay nghề đảm nhận những công việc chuyên môn. Nếu những công việc đặc thù có chuyên môn, bạn cần phải đào tạo thì mới tìm được những người làm việc đạt hiệu quả.

Sau đó, anh ta khôn ngoan hơn khi dùng danh tiến của mình để tạo nên 1 công ty, anh ấy nắm 1 số cổ phần trong đó và tăng thu nhập của mình lên theo cấp số nhân.

Bây giờ, anh ấy trở thành tỷ phú bằng cách định vị bản thân trong những công ty như Beats by Dre hay những công ty khác.

Kinh doanh, lợi nhuận thật không bao giờ lộ diện rõ.

Giờ chúng ta hãy xem ví dụ về việc kinh doanh các rạp chiếu phim. Bạn nghĩ những rạp chiếu phim thu lời bao nhiêu từ việc bán vé?  Không nhiều đâu, nếu bạn đem so sánh với số tiền mà phải trả cho diễn viên. Rồi những nhà sản xuất phim, những nhà đầu tư thì phải bỏ tiền ra quảng cáo để có khách đến xem phim. Và còn nhiều khoản cần bỏ vốn nữa.

Kinh doanh ngành điện ảnh sẽ không phải là siêu lợi nhuận nếu không có nhiều ngành kinh doanh khác lồng ghép vào.

Bạn hãy thử nghĩ, Kinh doanh bắp rang thu về bao nhiêu lợi nhuận? bạn nghĩ bán 1 ly soda lời bao nhiêu? Có phải tiền lời cả tấn không?

1 ly soda, cơ bản chỉ có nước đường, mà còn là đường siêu ngọt nữa, giá thành rất rẻ. Đá cũng vậy, hầu như là miễn phí. Phần mắc nhất chắc chỉ là giá thành tạo ra cái ly, mà giá thành thành cũng thuộc loại siêu rẻ.

Nhưng…

Nhưng một khi bạn đã bước vào rạp hát thì sao? Bạn không được lựa chọn. Bạn đâu được mang đồ ăn của bạn vào rạp. Và bạn cũng không thể chỉ ngồi xem phim mà không ăn uống gì, phải không? Vậy cách hiệu quả nhất là bạn cần phải mua combo của rạp hát, đây mới là nguồn lợi nhuận chính.

Họ thu rất nhiều lợi nhuận từ việc bán combo này, dù họ phải bị lỗ khi phải bỏ 1 khoản tiền ra quảng cáo thì họ cũng vẫn lời.

Bởi vì những công ty sản xuất phim bỏ tiền ra quảng cáo để khách đến xem phim thật nhiều. Rạp chiếu phim không cần lo quảng cáo nên họ phải chịu lỗ rất nhiều tiền từ việc bán vé.

Nhưng công việc kinh doanh của họ chỉ bắt đầu sau khi bạn mua vé và vào trong rạp.

Giờ chúng ta hãy phân tích mô hình kinh doanh của McDonalds. Nếu bạn có nghiên cứu về lịch sử quá trình hình thành của cty này thì bạn sẽ thấy rằng Ray Croc đã có thời vô cùng vất vả, cố gắng làm sao để có lợi nhuận. Nhưng đến một ngày, 1 trong những nhân viên của ông ta có tên là Harry Sonneborn, người này đã thật sự làm cho ông ta thấy rằng lợi nhuận thật mà việc kinh doanh của họ tạo ra chính là địa ốc, chứ không phải Hamburger.

Sonneborn có ý tưởng là đem thương hiệu đi thế chấp để mua đất và xây lên 1 điểm nhượng quyền kinh doanh, tổng số tiền thuê địa điểm và nhượng quyền toàn hệ thống được tính chung, người nào muốn nhượng quyền phải trả tất cả phí đó. Trong đó người nhượng quyền phải trả phí thuê nhà cho McDonalds bằng 40% tổng lợi nhuận.

Điều mà thật sự không ai có thể ngờ được là: điểm nhượng quyền kinh doanh càng kinh doanh tốt thì họ càng nhận được nhiều tiền thuê nhà.

Dựa trên nền tảng này, McDonalds đã trở thành một trong những công ty đầu tư địa ốc lớn nhất thế giới. tên công ty đầu tư này là: Franchise Realty Corp.

VẬY TIỀN LỢI NHUẬN THẬT SỰ LÀ Ở ĐÂU?

Tôi bắt đầu tìm những cơ hội kinh doanh mà có lồng ghép vào nhau, từ đó tôi có thể thật sự mở rộng tầm nhìn và phát triển các cơ hội mà tôi có thể có được từ cuộc sống riêng của mình.

Ví dụ, tôi mê chơi golf. Đó là một trong những niềm đam mê của tôi. Vậy nên tôi phân tích trường hợp của Tiger Woods. Chỉ cần phân tích 1 ví dụ này thôi thì mọi chuyện với tôi đã rõ ràng từng ngày.

Chắc chắn là, bạn sẽ thấy những ví dụ như đã phân tích ở trên ở khắp nơi.

Mọi người đều biết Tiger Woods là 1 trong những vô dịch golf hàng đầu trong lịch sử môn chơi golf. Anh ta đã chiến thắng hàng triệu trận đấu và là người giữ vị trí số 1.

Nhưng rồi thì bạn sẽ bắt đầu thấy sự giàu sang phú quí thật sự của anh ấy đến từ đâu.

Năm ngoái, Tiger Woods đã kiếm được 83 triệu đô. Và giờ thì anh ấy có 1 tỷ 3 từ nghề nghiệp của mình. Theo báo cáo của Hiệp Hội Golf, số tiền 83 triệu đô, anh ấy kiếm được, thì 71 triệu đô từ việc ký xác nhận cho các khóa đào tạo và phần còn lại là từ việc chiến thắng trong các trận thi đấu.

Vậy tiền anh ấy thắng các giải chỉ có 12 triệu đô. Còn 71 triệu là thu nhập từ nhiều nguồn kinh doanh khác. Vậy đó là mô hình kinh doanh gì?

Tài trợ và ký xác nhận

Wow, hãy xem nào. Những người chơi golf kinh doanh môn golf hay kinh doanh về dịch vụ ký xác nhận cho các khóa đào tạo? Kinh doanh cả hai. Nhưng lợi nhuận thật sự được tạo ra tử đâu? Câu trả lời là từ việc ký xác nhận.

Bạn thấy 1 người đoạt giải Nascar lãnh được bao nhiêu? Nhưng họ còn nhận nhiều hơn bao nhiêu từ những nhà tài trợ khi họ mang logo của các nhà tài trợ, hoặc dán logo của nhà tài trợ lên xe hơi của họ? Câu trả lời là còn nhận nhiều hơn rất nhiều!

Có thể bạn nghĩ là Shaquilli O’Neal là người chơi bóng rỗ giàu có, và có thể còn là một người giỏi nhất. Nhưng bạn có biết rằng ông ta chính là người chủ của 40 CLB tập thể dục thể hình, tên là 24 tiếng, và hệ thống 155 nhà hàng “5 người”

TÓM LẠI

Còn rất nhiều ví dụ như thế nữa.

Vậy bạn làm sao để tìm được càng nhiều cách kiếm tiền từ công việc hiện tại của bạn?

Làm sao để bạn có thể tìm được cách nhân thời gian, nhân kỹ năng, nhân nguồn lực, và nhiều thứ khác mà bạn đang có để đa dạng hóa các nguồn kiếm tiền, chỉ bằng cách cộng thêm vào công việc mà bạn đang kiếm được tiền.

Điều cốt lỏi mà tôi hy vọng bạn có thể mạng được về nhà là những người giàu có thường luôn tìm được rất nhiều cách để kiếm tiền xung quanh việc mà họ đang làm. Đây là cách mà người thầy của tôi Chad Wade đã tích lũy và đã chia sẻ lại cho tôi.

Tôi hy vọng rằng sẽ có người cũng thấy bài post này có giá trị, và nó sẽ giúp bạn có hướng đi hiệu quả hơn để tạo nên sự giàu sang cho đời bạn.

 

 

Các tin khác