There is no row at position 0. Lặng ngắm kiệt tác đền đá có 1-0-2 trên TG | Tin tức
Dịch vụ nổi bật Dịch vụ nổi bật
Album ảnh
Thăm dò ý kiến
Số lượt truy cập
Số người online    :  1
Tổng số truy cập   : 
>> Dịch vụ
>>
Tin tức

Lặng ngắm kiệt tác đền đá có 1-0-2 trên TG

Mọi tinh hoa của ngôi đền tập trung ở bên trong, nơi có 29 không gian cúng lễ được chạm khắc tinh xảo như một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ.

 Không chỉ là ngôi đền lớn nhất và quan trọng nhất của Đạo Jaina - một tôn giáo cổ của Ấn Độ, ngôi đền Adinath ở thành phố Ranakpur, Ấn Độ còn được coi là một công trình kiến trúc tuyệt mỹ và độc nhất vô nhị trên thế giới.

đá hoa cương bình dương

Từ vẻ bên ngoài, ngôi đền đã gây sự choáng ngợp với quy mô bề thế và kiến trúc tinh xảo với 67 vòm tháp cao vút. Toàn bộ được xây bằng đá hoa cương trắng.
 
đá hoa  cương  bình dương
 
Tuy vậy, mọi tinh hoa của ngôi đền lại tập trung ở bên trong, nơi có 29 không gian cúng lễ được bố trí trong diện tích hơn 4.000m2, được chạm khắc tinh xảo như một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc khổng lồ.
 
đá hoa cương bình dương
 
Trần của ngôi đền được chống đỡ bởi một hệ thống gồm 1.444 cây cột trạm trổ hết sức tinh vi, chiều cao của mỗi cây cột lên tới hơn 18m.
 
đá hoa cương bình dương
 
Đặc biệt hơn cả là không cây cột nào giống cây cột nào. Mỗi chiếc cột được khắc những hoa văn và hình ảnh thể hiện những thông điệp tôn giáo khác nhau của đạo Jaina.
 
đá hoa cương bình dương
 
Mỗi cây cột cũng tượng trưng cho một Tirthankara (người đứng đầu giáo phái Jaina qua các thời kỳ) và những nhà truyền đạo của các đời trong giáo phái.
 
đá hoa cương bình dương
 
Các vòm trần cũng toát lên vẻ tráng lệ với các hoa văn và hình ảnh những vị thần được thể hiện rất sinh động.
 
đá hoa cương binh dương
 
Hầu không có một bề mặt bằng đá nào của ngôi đền bị bỏ trống. Tất cả đều được các nghệ nhân tận dụng để thể hiện sự sáng tạo của mình.
 
đá hoa cương bình dương
 
Cho tới nay người ta vẫn còn tranh cãi về khoảng thời gian xây dựng đền Adinath, nhưng các học giả đều thống nhất là đền được xây vào khoảng cuối thế kỷ 14 cho tới giữa thế kỷ 15.
đá hoa cương bình dương
 
Jaina là một trong những tôn giáo lâu đời nhất trên thế giới, do giáo chủ Mahavir (540 TCN - 468 TCN) sáng lập ra tại bắc Ấn Độ. Triết lý và phương thức thực hành của đạo dựa vào nỗ lực bản thân để đến cõi Niết Bàn.
 
đá hoa cương bình dương
 
Đạo Jaina từng là quốc giáo của Ấn Độ, cho đến khi bị thay thế bằng đạo Hindu và đạo Hồi từ thể kỷ thứ 8. Ngày nay chỉ còn trên 4 triều tín đồ đạo Jaina trong số 1 tỉ dân của Ấn Độ.
Các tin khác