Album ảnh
Số lượt truy cập
Số người online    :  7
Tổng số truy cập   :  57468
Tin tức

BỘT TRÙN QUẾ SẤY KHÔ

Bột Trùn Quế sấy khô là thức ăn cao cấp giàu dinh dưỡng. Bột trùn quế cung cấp Protein và Acid Amin giúp vật nuôi kháng bệnh, tăng trưởng nhanh, tăng cường khả năng sinh sản...

BỘT TRÙN QUẾ SẤY KHÔ

  Vậy...Trùn quế là gì?

  Trùn Quế được biết đến có tên khoa học là Perionyx excavatus, Chúng thuộc nhóm trùn ăn phân, thường sống trong môi trường có nhiều chất hữu cơ đang phân hủy, trong tự nhiên ít tồn tại với phần thể lớn. Chúng được sử dụng rộng rải trong việc chuyển hóa chất thải ở Philippines, Australia và một số quốc gia khác… Trùn Quế trưởng thành có khích thước từ 10 – 15 cm, trọng lượng cơ thể gồm có nước chiếm khoảng 80 – 85%, chất khô khoảng 15 – 20%. Trùn quế đã được thuần hóa và nuôi nhiều với công nghiệp quy mô vừa và nhỏ.

Trùn quế có hàm lượng Protein cao, giàu nguyên tố vi lượng tương tự thịt thỏ - là loại thịt giàu đạm, ít chất béo. Trong trùn quế có hơn 8 loại Axit Amin, hàm lượng Vitamin B1, B2 trong trùn quế gấp 10 lần khô đậu tương, gấp trên 14 lần bột cá, cùng sự phong phú về Vitamin A, E, C và các vi lượng khoáng chất có lợi khác. Vì vậy trùn quế được xem là thức ăn chất lượng cao để nuôi gia súc, gia cầm và thuỷ sản.

Đặc biệt, trùn quế còn có các loại kích thích tố sinh trưởng tự nhiên, mà trong bột cá không có. Thức ăn chăn nuôi có bột trùn quế sẽ không có mùi tanh và khét của cá và dầu cá, hấp dẫn với vật nuôi, lại bảo quản được lâu hơn thức ăn có dùng bột cá.

Theo W.T.Mason (Đại học Phlorida – Mỹ): Trùn quế, nhất là trùn tươi, là thức ăn lý tưởng để nuôi thủy sản, nhất là sản xuất con giống ba ba, rùa, lươn, tôm, cá chình, đặc biệt là nuôi cá tầm - Một loại cá quý để ăn và sản xuất món trứng cá muối rất đắt tiền. Nếu cho chúng ăn trùn tươi hàng ngày bằng 10 % - 15 % trọng lượng cơ thể sẽ tốt hơn bất cứ loại thức ăn nào khác, tốc độ sinh trưởng sẽ tăng 15 % đến 40 %, năng suất trứng tăng trên 10 %. Nếu trộn 2 - 3 % bột trùn quế sấy khô dùng để nuôi, năng suất sẽ tăng trên 30 %, giá thành thức ăn giảm 40 % - 60 %, đồng thời bột trùn quế cũng tăng sức sinh sản và sức kháng bệnh của tôm cá. Điều này rất có ý nghĩa khi thức ăn chăn nuôi đắt đỏ như hiện nay.

 

 

 

 

Quy trình sản xuất và bảo quản trùn quế sấy khô:

Để chế biến trùn sấy khô hoàn toàn đơn giản và có thể bằng phương pháp thủ công thông thường và phương pháp sấy lạnh với công nghệ hiện đại.

Sấy khô thủ công: Sau khi trùn được rửa sạch, dùng cám gạo (cám từ xay lúa) với tỷ lệ 1/3 nghĩa là cứ 3kg trùn thì được trộn với 1kg cám, cám được trộn đều với trùn sao cho cám tẩm quanh trùn. Sau khoảng 3 phút cám sẽ hút hết chất nhờn của trùn, trùn sẽ chết. Bước tiếp theo chúng ta đem ra phơi nắng và sau đó chúng ta tách cám gạo ra khỏi trùn. Lấy phần cám sau khi tách được trộn với thức ăn cho heo, bò hoặc gà, vịt thường bị bệnh hoặc yếu ăn là rất tốt. Sau một thời gian ngắn khả năng kháng bệnh của chúng sẽ thể hiện rõ rệt, rất khỏe và chóng lớn.

Sau khi phơi nắng được 2 ngày thì trùn đã khô sau đó có thể bỏ trực tiếp trong chảo, để lên bếp than và đảo đều. Trùn khô có màu nâu sẫm và có mùi thơm đặc trưng, đem xay thành bột và bảo quản nơi khô, ráo. Trùn sấy khô có thể để lâu không bị mất mùi hoặc hư hỏng.

Sấy không bằng công nghệ làm lạnh: Bột Trùn Quế Sấy Khô PT được sấy theo công nghệ hiện đại, trùn quế được rửa sạch, làm ráo nước và được đưa vào hệ thống máy sấy. Với công nghệ sấy lạnh hiện đại trùn sẽ khô và rất dòn, có mùi thơm. Với công nghệ sấy lạnh các chất dinh dưỡng trong trùn được giữ hoàn toàn. Sauk hi sấy khô trùn được đưa vào hệ thống máy xoay, trùn sẽ được xoay nhỏ. Bột trùn quế được đóng hộp và bảo quản theo đúng quy trình…  

Với mật độ cho ăn dặm (1 - 2 lần/ tuần, 10g/ con/ lần) trong nguồn thực phẩm hàng ngày hoặc trộn liên tục với thức ăn hàng ngày trong vài ngày đối với đàn gia súc, gia cầm bị bệnh quả là một liều thuốc bổ, giúp vật bệnh mau chóng hồi phục, ăn ngon, hấp thụ tốt.

Theo kinh nghiệm từ một số ứng dụng ở các trại chăn nuôi thì đối với heo thịt nếu cho ăn dặm trùn liên tục trong quá trình nuôi sẽ giảm thời gian nuôi xuống còn 80 ngày thay vì 90 hoặc 100 ngày, đối với vịt cũng vậy. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm có được rất tốt, thịt săn, chắc, ít mỡ, giá thành cao.

 Cách sử dụng Bột Trùn Quế Sấy Khô:

Dùng như thức ăn bổ xung trong quá trình phối trộn thức ăn cho gia súc , gia cầm, thủy sản - đối với các trang trại tự chế biến thức ăn tại chổ.

 

 

QUÝ KHÁCH HÀNG CÓ NHU CẦU SỬ DỤNG BỘT TRÙN QUẾ SẤY KHÔ

Vui Lòng liên hệ: 0909 316 177

Các tin khác