thực phẩm chức năng

NGĂN CHẶN DI CĂN UNG THƯ

Phát hiện mới về cách ngăn chặn di căn ung thư!

 

Comments Off

Ung thư tiếp tục là một trong những căn bệnh gây chết người nhiều nhất mặc dù đã có nhiều phương pháp mới để chữa trị. Y học hiện đại có các điều trị để ngăn chặn sự phát triển của các tế bào khối u sơ cấp. Nhưng hầu hết những người chết vì ung thư là do di căn – đây là giai đoạn mà các tế bào khối u sơ cấp thay đổi và di chuyển đến các phần khác của cơ thể. Một nhóm các nhà khoa học Bỉ nói họ đã tìm ra cách ngăn chặn quá trình này. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Di căn xảy ra khi các tế bào khối u sơ cấp rời khỏi khối u, đi vào trong máu, đi qua hệ thống tuần hoàn và sau đó tìm các tế bào mới để chiếm lĩnh.

Các nhà khoa học Bỉ tại một viện nghiên cứu của Trường Đại Học Công giáo de Louvain nói họ đã khám phá ra một cách để ngăn chặn sự di căn của các khối u sơ cấp từ các tế bào ung thư da và ung thư vú của chuột.

“Khi bạn có 1 vài di căn, thì nó vẫn còn có thể chữa trị được bằng phương pháp trị liệu. Nhưng khi bạn có rất nhiều di căn trên khắp người, thì bạn đã vào giai đoạn chỉ có chăm sóc làm giảm đau mà thôi, rất buồn là phải nói như vậy. Vậy thì cái mà chúng tôi tìm ra là một sự điều trị có khả năng ngăn chặn di căn. Tất nhiên điều này cho các bệnh nhân có nguy cơ di căn một hy vọng lớn.”

Các chuyên gia về ung thư nói di căn là một quá trình phức tạp mà vẫn còn nhiều điều chưa được biết. Bác sĩ Chris Bakal của Viện Nghiên cứu Ung thư ở London cho biết như sau.

“Ví dụ các tế bào phải thay đổi hình dạng để di căn và chúng ta không hiểu được về cơ bản làm thế nào mà các tế bào thay đổi hình dạng của chúng.”

Nhóm nghiên cứu của Bỉ do ông Pierre Sonveaux dẫn đầu đã tìm ra cơ chế mà trong đó các tế bào có thể kiểm soát các thay đổi ít nhất một phần do các gốc tự do. Gốc tự do có trong quá trình di căn của tế bào khối u là loại superoxide. Các thí nghiệm trên chuột có tế bào ung thư da và ung thư vú cho thấy việc kiểm soát một chất chống ô xy hóa ngăn chặn được việc sản sinh superoxide. Từ đó nó ngăn chặn sự biến đổi của tế bào có thể dẫn tới di căn.

Về việc này, giáo sư Sonveaux cho biết như sau.

“Trong một số những mẫu thử nghiệm này, chúng tôi thấy hiệu nghiệm 100%. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã ngăn chặn được 100% sự lan tỏa di căn. Khi bạn là một nhà khoa học và bạn tìm ra điều này, bạn chỉ muốn ngã quỵ xuống đất. Đó là một kết quả rất tuyệt vời.”

Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Cell Reports và đã nhận được những lời ngợi khen của các nhà khoa học. Ông Chris Bakal của Viện Nghiên Cứu Ung Thư London nói việc phát hiện này có thể dẫn tới sự phát triển một liệu pháp ngăn chặn sự lan tỏa của các tế bào ung thư di căn bằng cách chặn các ngả đường dẫn tới gốc tự do.

“Kết quả nghiên cứu cho thấy bằng cách nhắm vào các ngả đường này, các ngả đường tới gốc tự do, nó có thể đưa ra một cách, một phép chữa bệnh, bằng cách đó để ngăn chặn di căn mà trước đây đã không được biết tới. Vì vậy nếu chúng ta giảm số lượng gốc tự do trong các tế bào di căn, thì có nghĩa là chúng ta có thể ngăn chặn di căn.”

Các nhà nghiên cứu Bỉ nói giờ đây họ muốn tìm hiểu xem phải chăng phương pháp này có thể áp dụng trong việc ngăn chặn di căn ở các khối u khác, như ung thư trực tràng, ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt. Bước tiếp theo sẽ là phát triển các loại thuốc cần thiết và bắt đầu các thí nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân ung thư.

 

Theo www.voatiengviet.com

Các tin khác