Album ảnh
Số lượt truy cập
Số người online    :  6
Tổng số truy cập   :  82098
Tin tức

Tại sao tất cả các nhà máy ở Nhật đều đầu tư, trang bị hệ thống Andon ?

Lý do các nhà máy Nhật trang bị hệ thống Andon.

Nhật Bản là nước tiên tiến và đi đầu trong các lĩnh vực công nghê. Nếu có dịp sang Nhật Bản và đi tham quan nhà máy Nhật Bản, bạn sẽ khá ngạc nhiên vì có những chiếc đèn nhiều màu ở mỗi dây chuyền sản xuất. Chúng trông chúng giống như… đèn trang trí. Vậy tại sao người Nhật lại lắp nhiều đèn như vậy ?


Đèn đó dùng cho việc gì ?
Thực ra, chúng là một phần của hệ thống báo động, gọi là hệ thống Andon system. 

 

Những chiếc đèn nhiều màu gọi là đèn tháp (tower light), đèn ngăn xếp (stacked light). Chúng có nhiều ô màu sắc tách biệt. Nhiều người lầm tưởng đây là đèn trang trí vì màu sắc sặc sỡ của nó. Thực ra, bản thân từ Andon xuất phát từ chiếc đèn lồng của người Nhật, vốn là vật trang trí và chiếu sáng trong phòng. Có lẽ, sự giống nhau giữa tính năng phát sáng liên tục của đèn tháp đã khiến người Nhật gọi hệ thống cảnh báo là hệ thống Andon chăng ?

Công dụng hệ thống Andon
Về hệ thống Andon, đây là hệ thống hiện đại và có tác dụng lớn nhất là cảnh báo khi có sự cố. Ví dụ như thiếu nguyên liệu, thiết bị không đạt yêu cầu, phát hiện có sản phẩm lỗi… Quá trình phát hiện ra các sự cố này có thể do con người nhận diện bằng cảm quan như nghe hay nhìn. Ngoài ra, thiết bị cũng có thể phát hiện sai sót. Cảm biến nhiệt độ, cảm biến lưu lượng, khoảng cách… chính là thiết bị phát tín hiệu cảnh báo. Nhờ đó, người xử lý vấn đề biết được khu vực cần hỗ trợ và nội dụng cần hỗ trợ là gì. Do đó, họ có thể khắc phục vấn đề nhanh chóng.

Đứng trên góc độ quản lý, việc thống kê, phân tích số liệu từ các sự cố còn giúp tìm ra các cơ hội để cải tiến dây chuyền, sao cho ít xảy ra sự cố hơn, bớt sự cố nghiêm trọng trong những lần vận hành tiếp theo.

Người Nhật vốn nổi tiếng là cẩn thận chu đáo. Trong mọi việc, từ sinh hoạt hàng ngày cho đến công việc làm ăn kinh doanh, người Nhật luôn khiến người ngoại quốc bất ngờ bởi sự tỉ mỉ chu đáo. Do đó, sự cẩn thận của người Nhật trong sản xuất không phải ngoại lệ. Hệ thống Andon nằm trong quan niệm về sản xuất “Buit-in quality”. Tập đoàn Toyota đã phát triển hệ thống này. Sau đó các nhà máy khác đã học tập và áp dụng.

Nếu nhà máy bạn muốn tìm hiểu thêm về Hệ thống andon system, đừng ngại ngần mà liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, lắp đặt.

Các tin khác