Album ảnh
Thăm dò ý kiến
Chất lượng dịch vụ chăm sóc răng miệng tại Nha KHoa Trí Việt ?
Rất tốt
Tốt
Bình thường
Chưa tốt
Số lượt truy cập
Số người online    :  20
Tổng số truy cập   :  46837
Răng giả tháo lắp
Khỏe đẹp với dịch vụ răng giả tháo lắp tại Nha KHoa Trí Việt 849 Phan Văn Trị Phường 7 Gò Vấp TPHCM - 0984770295 Bs. Tùng

RĂNG GIẢ THÁO LẮP

Răng giả thông thường được chia làm 2 loại chính: Răng giả tháo lắp và Răng giả cố định. Tuy nhiên đôi lúc chúng ta hay nghĩ rằng chỉ có răng giả tháo lắp mới là “răng giả“.

nha khoa tphcm - rang su tphcm - nha khoa tri viet

Các Phục Hình Răng Giả Tháo Lắp là các loại răng giả có thể lấy ra lắp vào thường ngày. Sau đây nha khoa Lan Anh xin giới thiệu đến Quý Khách một số loại hình răng giả tháo lắp phổ biến:

1. Tháo Lắp Răng Nhựa, Sứ & Hàm khung

  • Hàm khung làm nền cho hàm nhựa
  • Các răng được đúc sẵn bằng nhựa hay bằng sứ và Kỹ Thuật Viên chỉ việc chọn bộ răng đúng kích cỡ và xếp vào đúng vị trí.
  • Qui trình làm tương đối đơn giản.
  • Giá thành rẻ do ít cần đầu tư máy móc thiết bị.
  • Nếu bị gãy vỡ có thể hàn – tái tạo lại được.
  • Tuy nhiên ăn nhai cảm giác hơi lỏng lẻo, không được chắc chắn.
  • Sau một thời gian sử dụng có thể bị ngấm dịch miệng và có mùi hôi.
  • Khi ăn nhai nhiều có thể làm cấn đau nướu.

2. Hàm Biosoft – Hàm Tháo Lắp Nhựa Mềm (răng có thể là răng sứ hay răng nhựa)

  • Các răng được đúc sẵn bằng nhựa hay bằng sứ và Kỹ Thuật Viên chỉ việc chọn bộ răng đúng kích cỡ và xếp vào đúng vị trí.
  • Qui trình làm tương tự tháo lắp nhựa nhưng phức tạp hơn.
  • Giá thành hơi cao do do vật liệu là nhựa mềm và bộ công cụ phải nhập từ nước ngoài.
  • Ăn nhai có cảm giác êm hơn so với tháo lắp nhựa thông thường.
  • Sau một thời gian sử dụng có thể bị ngấm dịch miệng và tạo mùi hôi.
  • Nếu bị nứt gãy thì cần phải làm mới hoàn toàn.
  • Sau nhiều năm sử dụng có thể độ khít sát không được như lúc đầu và nền nhựa có xu hướng bị chai cứng lại làm đau nướu lúc nhai.

3. Tháo lắp nhựa, sứ - hàm khung và Attachment( khung liên kết)


Hàm tháo lắp bán cố định – kết hợp Attachment

  • Hàm tháo lắp bán cố định – kết hợp Attachment có qui trình làm phức tạp hơn răng tháo lắp nhựa và cần phối hợp lâm sàng tốt.

  • Thông thường được thực hiện gắn dạng bản lề (âm dương) với một phục hình cố định.

  • Ăn nhai có cảm giác chắc chắn hơn.

  • Giá thành cao hơn răng tháo lắp nhựa.

RĂNG GIẢ ( HÀM GIẢ THÁO LẮP)

Răng giả là những bộ phận răng rời có thể tháo lắp được (tháo ra , lắp vào), nhằm thay thế cho toàn bộ hàm răng ( hàm trên hoặc hàm dưới), hoặc thay thế một số răng liền nhau – trường hợp này người ta gọi là một nhóm răng giả. Trong nhiều trường hợp, không phải ai cũng có thể trồng răng được. Vì vậy, nếu bị mất nhiều răng, đồng thời do trên xương hàm không đủ chỗ để trồng răng theo cách thông thường, thì chúng ta nên mang răng giả.

Khi bị mất răng, nhiều người cứ nghĩ rằng điều đó là không quan trọng. Nhưng thật sự, răng rất cần thiết. Nó giúp ta có thể nhai, nói và nâng đỡ các cơ trên khuôn mặt. Nếu không có răng thì chắc chắn khuôn mặt sẽ bị thụng xuống (chung quanh miệng), do đó việc lắp răng giả lúc này là rất cần thiết.

 

Thời gian làm răng giả cần khoảng 1 tháng, trong đó bao gồm khoảng 5 lần đến khám, sau khi răng rụng (hoặc nhổ bỏ răng) chừng 8 tuần, sẹo chỗ chân răng đã lành, nha sĩ bắt đầu quá trình làm răng giả. Đầu tiên, cần lấy dấu răng bằng khuông sáp để xác định các kích thước trong cung răng, đồng thời đảm bảo răng giả khớp với nướu răng của bạn. Sau đó nha sĩ sẽ cho bạn mang thử bộ răng giả để xem có vừa khít không. Cuối cùng nha sĩ sẽ điều chỉnh lần cuối và lắp hàm răng giả. Lúc đầu, mang răng giả sẽ rất khó chịu, thậm chí còn ảnh hưởng đến sự phát âm và cách ăn uống nữa. Nên trong những ngày đầu, ta nên ăn những thức ăn mềm, dễ nhai cho đến khi quen với cảm giác nhai bằng răng giả rồi thì mọi việc sẽ thuận lợi và bạn sẽ mau chóng thích ứng với nó.

Mỗi ngày ta phải lấy răng giả ra và dùng bàn chải, kem đánh răng dành riêng cho răng giả để chải sạch thức ăn còn bám trên răng. Vì răng giả rất dễ bị vỡ gãy, nên tuyệt đối tránh dùng các dụng cụ chải răng quá cứng. Nếu chỉ mang một nhóm răng giả thì khi chải các răng thật bạn cần lấy nhóm răng này ra trước. Khi không sử dụng răng giả trong thời gian dài thì phải ngâm răng giả vào trong dung dịch riêng, hoặc ngâm vào nước sôi để nguội.

 

Đồng thời vào buổi tối, ta nên gỡ răng giả ra để nướu răng được nghỉ ngơi và để cho lưỡi, tuyến nước bọt được kích thích bình thường nhằm làm sạch nướu. Vì thế sẽ tránh được các bệnh về nướu răng. Ngoài ra, 6 tháng một lần ta cũng nên đến nha sĩ để kiểm tra định kỳ cho răng giả. Bởi khi khám kiểm tra định kỳ như thế, ngoài việc khám răng, nha sĩ còn khám toàn bộ khoang miệng nhằm phát hiện các dấu hiệu của bệnh, kể cả ung thư khoang miệng nữa. Đó là lý do vì sao chúng ta không được bỏ qua những lần khám này.

Bạn cũng cần biết là càng lớn tuổi, xương càng bị loãng khiến răng giả bị lỏng, gây khó chịu. Việc cố gắng tự điều chỉnh sẽ gây hư hỏng bộ răng giả cũng như gây tổn thương các mô mềm trong miệng. Lúc này tốt nhất bạn nên đến nha sĩ để nhờ họ điều chỉnh giúp hoặc thay bộ răng giả mới.

Còn một phương pháp nữa cũng rất đơn giản là cắm ghép tối thiểu (mini – implant). Cách này tương tự phương pháp trồng răng thông thường. Cắm ghép tối thiểu được thực hiện bằng cách gây tê tại chỗ, sau đó khoang  xương hàm và cắm một mẩu nhỏ titan vào phần răng cố định còn lại để tạo phần nền của răng giả. Mẫu này có vai trò tương tự chân răng của răng tự nhiên. Phần đầu của bộ phận cắm ghép có hình dạng như một chỏm cầu (bi), phần răng cố định được gắn một vòng cao su hình khuyên, vòng này sẽ bao chặt chỏm cầu của răng giả khi ta lắp vào.

Phương pháp này tốn ít thời gian và rất đơn giản. Buổi sáng bạn làm thì buổi trưa cùng ngày bạn có thể ăn bằng bộ răng giả này. Khi một chiếc răng (gồm chân răng, thân răng) bị mất, xương hàm có thể bị co ngắn lại và khuôn mặt trở nên già hơn. Nhưng nhờ trồng răng giả, quá trình này có thể được ngăn chặn lại. Có nhiều cách thay phần thân răng (đã nói rõ ở Chương trước ). Còn nếu trồng (hay cắm ghép) răng giả, ta có thể thay toàn bộ chiếc răng mà không mất đi toàn bộ vẻ tự nhiên của nó, khi đó chức năng nhai và cảm giác cũng gần như bình thường.

Răng giả cắm ghép là một bộ phận bằng kim loại hay sứ giúp thay thế phần răng thật bị mất. Khi đã gắn chặt bộ phận này tức là bạn đã được gắn vĩnh viễn phần răng nhân tạo thay thế cho răng tự nhiên. Răng giả cắm ghép có thể giúp thay một hay hai răng bị mất, thậm chí thay cả hàm răng. Tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp cho việc cắm ghép răng giả. Sau khi đã khám răng và đánh giá cẩn thận tình trạng khuyết hổng, xác định xem có đủ chỗ ở xương hàm để cắm ghép không, đồng thời hỏi kỹ tiền sử các bệnh về răng của bạn, nha sĩ sẽ đưa ra quyết định giúp bạn.

Để cắm ghép răng, không phải đơn giản chỉ cần tiến hành ở phòng khám nha sĩ. Thông thường, ngoài nha sĩ, cần phải có một nhóm bác sĩ chuyên khoa về răng – hàm – mặt, hoặc chuyên khoa về bệnh lý hốc miệng và phải cần vài tháng mới thực hiện xong.

Đầu tiên, họ sẽ thăm khám kỹ lưỡng tình trạng răng, kế đó cho ta chụp X quang đầu, xương hàm và răng. Sau đó nha sĩ tiến hành lấy dấu răng và nướu, để xác định chính xác vị trí cần gắn răng giả. Sau khi mổ, người ta sẽ gắn bộ phận cắm ghép răng và nướu răng và nướu răng được khâu lại. Thủ thuật này có thể tiến hành dưới dạng gây tê hoặc gây mê. Thông thường, nếu trồng một lúc nhiều răng thì nên gây mê còn không thì gây tê. Vài ngày sau khi thực hiện thủ thuật, nướu răng sẽ trở lại bình thường dù có thể bị sưng sau khi mổ. Trong vòng 4-6 tuần tiếp theo, nên ăn thức ăn mềm.

Giai đoạn 2 của phẩu thuật được tiến hành vào khoảng 3 – 6 tháng sau đó, thường được thực hiện tại phòng khám nha khoa. Đầu tiên bạn cần được gây tê tại chỗ để giúp giảm đau vùng cắm ghép. Sau đó nha sĩ sẽ rạch nướu răng để lộ ra phần đã cắm ghép. Kế tiếp, sẽ gắn thêm những trụ phụ, và khâu nướu răng lại, đồng thời gắn tạm 1 chiếc răng vào khoảng trống còn lại trên nướu. Khoảng 1 tháng sau sẽ gắn cố định chiếc răng mới. Chỉ trong một số trường hợp là phải gắn các răng giả này trên khung kim loại, còn đa số chỉ cần gắn vào những răng tự nhiên chung quanh, hoặc gắn cố định riêng chiếc răng giả này.

nha khoa tphcm - rang su tphcm - nha khoa tri viet

 

Nếu chăm sóc đúng cách, những răng giả cắm ghép này có thể sử dụng được suốt đời. Nha sĩ hoặc bác sĩ bệnh lý về răng giả đúng cách. Nhưng điểm mấu chốt vẫn là hằng ngày phải loại bỏ mảng bám răng bằng cách chải răng và dùng đúng chỉ tơ nha khoa. Đồng thời, phải đi khám ở nha sĩ tối thiểu một lần mỗi năm.

 

Nha khoa Trí Việt cam kết mang đến nụ cười trắng sáng, khỏe đẹp cho khách hàng. Hãy tin tưởng và đến với chúng tôi để trải nghiệm sự khác biệt.